Có thể xin giảm thuế thị dân nếu thu nhập năm nay thấp hơn năm ngoái?

      Nhưng sự thật là, tuỳ vào từng địa phương, mà trong một số trường hợp đặc biệt, ví dụ như thu nhập dự kiến năm sau đó của bạn chỉ bằng 1/2 năm trước (do thất nghiệp, do sinh con không có điều kiện baito,..),..thì bạn hoàn toàn có thể làm đơn để xin giảm bớt số tiền  住民税 phải đóng này. Tuy vậy, do quy định của mỗi địa phương lại khác nhau, nên trong bài dưới đây, NENKIN Ani xin hướng dẫn cách chung nhất về các đối tượng có khả năng được miễn giảm để các bạn có thể căn cứ vào đó tự mình hỏi người phụ trách tại quận nơi mình sống  nhé 

1.Về giảm thuế thị dân

   Việc miễn giảm thuế thị dân là chế độ do các địa phương thiết lập ra để giúp những người có thu nhập thấp có thể giảm được gánh nặng từ thuế này khi thu nhập năm sau bị giảm đột ngột so với năm trước đó. Tuỳ theo từng địa phương mà có những quy định khác nhau về việc giảm thuế thị dân, có nơi được giảm hoàn toàn, có nơi giảm một nữa, có nơi giảm 30 phần trăm.

   Có một đặc điểm là thường sẽ không ai thông báo cho bạn biết bạn là người thuộc đối tượng được giảm thuế thị dân, mà họ chỉ hướng dẫn bạn nếu như bạn hỏi. Do đó, việc hiểu được mình có nằm trong đối tượng được miễn giảm thuế hay không rất quan trọng. Tiếp sau đây các bạn cùng Ani tìm hiểu xem để được miễn giảm thuế thị dân thì cần những điều kiện gì nhé.

2.Điều kiện để được giảm thuế thị dân

   Nhìn chung, các trường hợp được miễn giảm thuế thị dân là những trường hợp có khó khăn trong việc đóng thuế, thu nhập bị giảm hơn so với năm vừa rồi, người bị bệnh, bị thương và mất khả năng làm việc gặp khó khăn trong việc duy trì cuộc sống. Dưới đây là các trường hợp cụ thể.

 Là người đang nhận bảo hiểm thất nghiệp

   Trong khi thất nghiệp ngoài việc bạn được miễn giảm bảo hiểm sức khoẻ quốc dân, hay nenkin ra bạn còn có thể được giảm thêm thuế thị dân. Tuy nhiên việc được miễn giảm, cũng như khoản tiền được giảm tuỳ vào địa phương rất khác nhau, do đó để biết được tình hình cụ thể như thế nào các bạn cần phải điện thoại trực tiếp, hay tra cứu tại trang thông tin của địa phương nơi mà bạn đang ở. 

 Là người có thu nhập năm nay thấp hơn năm ngoái

   Tiền thuế sẽ được tính dựa vào thu nhập từ tháng 1 đến tháng 12 của năm trước đó. Nếu trong khoản thời gian này, vì một lý do nào đó mà thu nhập của bạn giảm đi một cách đáng kể thì có thể bạn thuộc đối tượng được miễn giảm thuế thị dân. Tuy nhiên không phải bất kì trường hợp nào thu nhập bị giảm cũng được miễn giảm thuế thị dân, mà nó còn phụ thuộc vào những điều kiện khác nhau của từng địa phương.Ví dụ: Thành phố Nagoya có chế độ giảm thuế thị dân đối với những người có thu nhập năm trước đó thấp hơn 200 man/năm và thu nhập năm nay dự kiến chỉ bằng dưới 1/2 thu nhập năm ngoái . 

 Là người khuyết tật, vị thành niên,  goá chồng (goá vợ)

   Nhiều địa phương có chế độ giảm thuế thị dân cho những đối tượng này, do đó các bạn cần check thông tin chi tiết tại nơi các bạn đang ở.

 Là người chịu ảnh hưởng của thiên tai, tai hoạ.

   Trong trường hợp bạn gặp phải các thiên tai, tai hoạ như lũ lụt, hay hoả hoạn thì sẽ được miễn giảm thuế thị dân, tuỳ vào mức độ thiệt hại mà bạn gặp phải, khoản tiền được miễn giảm khác nhau. Trong trường hợp này cũng giống như các trường hợp trên tuỳ theo từng địa phương sẽ có những quy định khác nhau, vì thế cần check thông tin tại các trang của địa phương nơi bạn đang ở.

 3.HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỂ HỎI THÔNG TIN GIẢM THUẾ TRÊN QUẬN

Như đã nói ở trên, tuy có quy định về các đối tượng có thể được miễn giảm, nhưng thông thường các địa phương sẽ chỉ làm thủ tục giảm với các cá nhân nào có nguyện vọng giảm và làm đơn đăng ký chứ không tự động trừ.

Vì vậy, các bạn nên chủ động tra số điện thoại của bộ phận phụ trách thuế thị dân nơi mình sống (税務課 của 区役所) và hỏi theo thứ tự sau:

1. Hỏi xem có chế độ giảm thuế thị dân không?

  VD: 今年妊娠でバイトができなくなりますが、
        住民税の減免制度(げんめんせいど)について教えてください.  

2. 👉 Nếu câu trả lời là KHÔNG: 住民税の減免制度がありません thì …thật đáng tiếc, bạn đành nộp toàn bộ rồi.

3. 👉 Nếu câu trả lời là CÓ, thì bạn cần hỏi thêm 4 thông tin sau:

     – 適用条件(てきようじょうけん)はなんですか: điều kiện được hưởng.
     – 申請タイミング(しんせいタイミング)はいつですか: Thời điểm để đăng ký 
     – どれぐらい安くなりますか: Rẻ được bao nhiêu 
     – 申請方法(しんせいほうほう)と必要書類(ひつようしょるい)を教えてください:

      Cách đăng ký và các giấy tờ ần thiết. 

 4.Thủ tục xin giảm thuế thị dân

   Tuy mỗi địa phương có những quy định khác nhau, nhưng về các loại thủ tục cơ bản thì không thay đổi quá nhiều. Để cho các bạn có thể hình dung rõ hơn, thì NENKIN ANi sẽ lấy ví dụ về trường hợp thất nghiệp, làm thủ tục tại 大阪市. Trong trường hợp này các bạn cần đem theo 3 loại giấy tờ sau.

§  状態を確認することができる書類(雇用保険受給資格者証の写しなど)(giấy tờ có thể xác nhận tình trạng của các bạn (Ví dụ như giấy tờ chứng minh bạn đang nhận bảo hiểm thất nghiệp))

§  当年の所得金額(見込)を確認する書類(収支内訳書など)(giấy tờ xác nhận được thu nhập của bạn (giấy ghi thông tin chi tiết về tình trạng thu chi của bạn)

§  すべての預貯金等金融資産の額を確認する書類(通帳・残高証明書または預貯金証書など)(các loại giấy tờ chứng minh số tiền bạn đang có)

   Và còn một điều rất quan trọng là bạn phải làm đơn trước thời hạn quy định, do đó việc check xem khi nào có thể làm đơn xin miễn giảm thuế thị dân cũng rất quan trọng.

6.Kết

   Qua bài này có thể thấy được việc nắm bắt được các quyền lợi cơ bản của mình rất quan trọng khi sống tại Nhật phải không nào. Tại Nhật có rất nhiều chế đô nhằm hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, không phân biệt người Nhật hay người nước ngoài, do đó nếu các bạn nắm bắt triệt để các quyền lợi này thì sẽ rất có ích cho cuộc sống của các bạn tại Nhật.

 lưu ý xung quanh Bảng tổng kết thu nhập và thuế (源泉徴収票).

  Thời điểm cuối năm là lúc các bạn phải làm rất nhiều các thủ tục giấy tờ liên quan đến thu nhập và thuế. Ở bài viết Cách đọc bảng tổng kết thu nhập và thuế (源泉徴収票) NENKIN ANi sẽ hướng dẫn các bạn cách đọc hiểu các điều mục có trong Bảng tổng kết thu nhập, thuế. Lần này chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về thời điểm nhận, các trường hợp cần lưu ý xoay quanh Bảng tổng kết thu nhập, thuế này các bạn nhé! 

Khi nào nhận được bảng tổng kết thu nhập, thuế?

Sau khi hoàn thành xong việc điều chỉnh thuế cuối năm (年末調整) và trước thời hạn phải nộp lên cục thuế.
   Thông thường, các công ty sẽ phát tờ điều chỉnh thuế cuối năm (年末調整) để nhân viên hoàn thành và nộp lại trước thời điểm nhận lương cuối cùng của năm vào tháng 12. Sau đó công ty sẽ tính toán các khoản đã khấu trừ từ lương hàng tháng và tính thuế thu nhập, làm Bảng tổng kết thu nhập và thuế cuối năm (源泉徴収票 – げんせんちょうしゅうひょう). Một bản sẽ được đưa cho bạn, còn 1 bản công ty sẽ nộp lên cục thuế trước thời điểm cuối tháng 1 của năm tiếp theo.

Sau khi nghỉ việc
   Trong vòng 1 tháng kể từ ngày nghỉ việc công ty có trách nhiệm phát Bảng tổng kết thu nhập, thuế cho nhân viên đã nghỉ.
Không chỉ áp dụng với nhân viên chính thức, mà nhân viên bán thời gian, baito khi nghỉ việc cũng cần bảng tổng kết này. Tuy nhiên với nhân viên bán thời gian và baito, bảng tổng kết này không quá phức tạp nên có thể nhận được ngay vào ngày làm cuối cùng trước khi nghỉ việc.

   Nếu không có bảng tổng kết thu nhập, thuế từ chỗ làm cũ thì sẽ không thể điều chỉnh thuế cuối năm ở công ty mới. Bạn sẽ nhận được Bảng tổng kết thu nhập, thuế với phần 摘要 (てきよう) được ghi “年調未済” – nghĩa là chưa hoàn thành việc điều chỉnh thuế cuối năm.
Trường hợp này bạn phải tự làm 確定申告 (かくていしんこく) – thủ tục kê khai thuế.

Các trường hợp cần đến Bảng tổng kết thu nhập, thuế

  •  Khi phải khai báo thuế

Nếu bạn thuộc đối tượng phải khai báo thuế thì khi viết khai báo thuế sẽ phải dùng đến Bảng tổng kết thu nhập, thuế vì thu nhập và số tiền thuế phải trả được ghi trên bảng này. Khi nộp tờ khai báo thuế cũng cần nộp kèm Bảng tổng kết thu nhập, thuế.

  • Khi làm thủ tục vay mua nhà

   Mức thu nhập quyết định hạn mức được vay khi mua nhà. Trong trường hợp này Bảng tổng kết thu nhập, thuế do công ty cấp sẽ chứng minh được thu nhập của bạn. Đồng thời bạn cũng nên xin dấu mộc của công ty để chứng minh Bảng tổng kết thu nhập, thuế của bạn không phải là giấy tờ giả mạo.

  • Khi nộp đơn xin gửi trẻ

   Khi gửi con vào nhà trẻ có rất nhiều giấy tờ cần chuyển bị, một trong những giấy tờ đó là Bảng tổng kết thu nhập, thuế. Vì phí gửi trẻ được quyết định dựa trên thu nhập của cha mẹ.

  • Khi chứng minh mình là người phụ thuộc

   Nếu bạn là người phụ thuộc và có thu nhập thấp thì có thể “ăn theo” bảo hiểm của chồng/ vợ, ngoài ra chồng/ vợ bạn còn được khấu trừ một khoản tiền thuế. Để được hưởng những quyền lợi dành cho người phụ thuộc có thu nhập thấp thì bạn phải có Bảng tổng kết thu nhập, thuế chứng minh thu nhập của mình đủ điều kiện.

  • Khi chuyển việc

   Nếu bạn chuyển việc mới trong vòng 1 năm sau khi nghỉ việc tại công ty cũ thì sẽ cần đến Bảng tổng kết thu nhập, thuế để có thể điều chỉnh thuế cuối năm.
Như đã nói ở mục 1, nếu không có bảng tổng kết thu nhập, thuế từ chỗ làm cũ thì sẽ không thể điều chỉnh thuế cuối năm ở công ty mới.
Bạn sẽ nhận được Bảng tổng kết thu nhập, thuế với phần 摘要 được ghi là “年調未済” – nghĩa là chưa hoàn thành việc điều chỉnh thuế cuối năm, và bạn phải tự làm 確定申告 – thủ tục kê khai thuế

  • v Những trường hợp khác cần lưu ý

 Người làm baito

   Việc tổng kết thu nhập, thuế là nghĩa vụ của công ty – nơi thuê nhân viên làm việc cố định. Vì thế nhân viên chính thức hay baito đều được cấp Bảng tổng kết thu nhập, thuế.
Tuy nhiên điều này không được áp dụng với tất cả những người làm baito, mà chỉ áp dụng đối với những người làm baito có thu nhập tháng từ 88,000 yên trở lên.
Những người có thu nhập tháng dưới 88,000 yên trở xuống không cần phải đóng thuế thu nhập.

Khi mất và cần được cấp lại Bảng tổng kết thu nhập, thuế
   Theo nguyên tắc, nếu mất Bảng tổng kết thu nhập, thuế sẽ phải xin cấp lại tại nơi đã phát hành (nếu do công ty cũ phát hành thì xin cấp lại tại công ty cũ, nếu do công ty mới phát hành thì xin cấp lại tại công ty mới).

   Vì đây không phải thủ tục mang tính pháp lý, nên có thể liên lạc đến nơi xin cấp lại Bảng tổng kết thu nhập, thuế thông qua điện thoại, mail hoặc đường bưu điện.

   Các bạn lưu ý rằng, việc làm mất giấy tờ là do lỗi cá nhân, vì thế khi xin cấp lại nên gửi kèm phong bì dán sẵn tem và ghi sẵn địa chỉ liên lạc để phía công ty có thể gửi đi nhanh chóng, đồng thời thể hiện được tâm ý khi nhờ họ cấp lại giấy tờ.

   Việc cấp lại Bảng tổng kết thu nhập, thuế sẽ không mất nhiều thời gian, tuy nhiên vào những khoảng thời gian cao điểm như cuối năm, các công ty đều bận rộn, lúc này việc cấp lại Bảng tổng kết thu nhập, thuế có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn so với trong năm. Vì thế hãy cân nhắc và tính toán xin cấp lại khi nào cho phù hợp với dự định của bản thân.

   Trường hợp không xin cấp lại được vì lý do công ty cũ phá sản hoặc có tranh chấp, rắc rối, bất đồng,… thì có thể nhờ đến các cố vấn về thuế, hoặc trao đổi với Cục Thuế để được hỗ trợ.

  Nếu đã xin cấp lại nhưng không được cấp, các bạn nên chủ động hỏi lý do tại sao không được cấp, đến trao đổi với Cục Thuế để được hỗ trợ. Hoặc có thể nộp 源泉徴収票不交付の届出書 để nhờ cục thuế can thiệp. 

Tổng kết

   Sau khi nhận được Bảng tổng kết thu nhập, thuế, việc cần làm là kiểm tra lại xem các khoản thống kê đã đúng chưa. Và Bảng tổng kết thu nhập, thuế rất quan trọng, nếu mất phải xin cấp lại rất mất công và có thể mất thời gian, ảnh hưởng đến dự định cá nhân nên các bạn cần chú ý giữ gìn cẩn thận, tốt nhất nên scan hoặc photo lại thành nhiều bản để dùng khi cần.
NENKIN ANi hy vọng với bài viết trên các bạn sẽ nắm được những điều cần lưu ý về Bảng tổng kết thu nhập, thuế, để có thể thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục khi làm việc và sinh sống tại Nhật Bản.

Những điều cần biết về thủ tục kê khai thuế

Chắc hẳn rất nhiều bạn đã từng nghe đến thủ tục 確定申告 かくていしんこく、tạm dịch là là thủ tục Kê khai thuế. Thủ tục kê khai thuế là gì? Không biết mình có thuộc đối tượng phải làm thủ tục Kê khai thuế không? Hay có những người thuộc đối tượng làm kê khai thuế, có thể làm thủ tục để nhận lại 1 phần tiền thuế, nhưng lại không để ý và không biết. Vậy thủ tục Kê khai thuế đó là như thế nào? Khác gì với Điều chỉnh thuế cuối năm 年末調整?NEKIN ANi sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này trong bài nay nhé.

確定申告 Thủ tục kê khai thuế là gì?

確定申告  (かくていしんこく xác định thân cáo), là thủ tục kê khai tính toán thuế dựa trên thu nhập phát sinh trong vòng 1 năm (từ ngày 1/1 đến ngày 31/12), khai báo nộp thuế (hoặc xin hoàn thuế) lên cục Thuế vụ. Thời gian làm thủ tục kê khai thuế là trong khoảng thời gian từ ngày 16/2 đến ngày 15/3, do cá nhân người kê khai thuế tự tính toán và làm thủ tục kê khai.

Đối tượng làm thủ tục kê khai thuế

Đối tượng làm thủ tục Kê khai thuế về cơ bản được chia làm 2 nhóm chính: Đối tượng cần phải làm kê khai thuế và Đối tượng nên làm kê khai thuế (có lợi khi làm kê khai thuế).

Đối tượng cần phải làm kê khai thuế bao gồm

o    Người kinh doanh cá nhân

o    Người có thu nhập trong năm vượt quá 2000 vạn yên

o    Người có thu nhập phụ ngoài công việc chính vượt quá 20 vạn yên

o    Người nhận thu nhập từ 2 công ty trở lên

o    Người có tiền bảo hiểm đáo hạn…

o    và 1 vài đối tượng có thu nhập đặc biệt khác.

Người là đối tượng cần phải thuế cần lưu ý nếu không làm thủ tục Kê khai thuế trong thời hạn quy định sẽ bị phạt phí quá hạn.

Đối tượng nên làm (có lợi khi làm) kê khai thuế bao gồm

o    Người có chi phí nằm viện, trị liệu vượt quá 10 man yên 1 năm

o    Người nghỉ việc giữa chừng, không nhận được giấy Điều chỉnh thuế cuối năm (年末調整)

o    Người nhận bồi thường tài sản thiệt hại do thiên tai, do trộm cắp, cướp giật…

o    Người ủng hộ từ thiện (Ví dụ: ふるさと納税…)

o    Người nhận khấu trừ khoản vay mua nhà năm đầu tiên (từ năm thứ 2 trở đi có thể làm 年末調整)

Nếu có các khoản giảm trừ tính thuế thu nhập, làm kê khai thuế có khả năng nhận lại được khoản thuế đã đóng thừa trong năm đó. Trong trường hợp không rõ mình có thuộc đối tượng làm Kê khai thuế hay không, tốt nhất nên trao đổi với chuyên gia về thuế hoặc trao đổi trực tiếp với cục Thuế vụ.

Thủ tục kê khai thuế khác gì so với Điều chỉnh thuế cuối năm

Điều chỉnh thuế cuối năm (年末調整ーねんまつしょうせい) là thủ tục mà công ty thay mặt nhân viên kê khai thu nhập, tính thuế và điều chỉnh (truy thu hoặc hoàn lại) và báo cáo lên cục Thuế vụ. Điểm khác nhau giữa 2 thủ tục trên là Đối tượng thực hiện việc kê khai thuế.

Thủ tục Kê khai thuế 確定申告 thì cá nhân tự làm thủ tục tính thuế và khai báo lên cục. Vốn dĩ việc kê khai thuế là của cá nhân, tuy nhiên việc này khá phức phức tạp và vất vả, do vậy các công ty hàng tháng tự ước tính 1 khoản thuế và trừ trực tiếp vào lương hàng tháng của nhân viên. Đến cuối năm công ty sẽ điều chỉnh lại khoản thuế đã thu trong năm – Đó chính là thủ tục Điều chỉnh thuế cuối năm 年末調整.

Tất nhiên, dù công ty đã làm Điều chỉnh thuế cuối năm 年末年始, nhưng nếu bạn thuộc những đối tượng Kê khai thuế ở trên thì vẫn phải làm thủ tục Kê khai thuế 確定申告.

*Tại sao phải làm kê khai thuế?

Trước hết, việc kê khai và nộp thuế là Nghĩa vụ của người dân.

Ngoài ra, trong trường hợp bạn có những khoản giảm trừ thuế mà không được tính trong Điều chỉnh thuế cuối năm 年末調整 thì bạn nên làm 確定申告 để nhận lại 1 phần thuế.

Cách làm thủ tục kê khai thuế

Giấy tờ cần thiết

Có 2 loại loại kê khai thuế là 青色申告 (tạm dịch: Kê khai thuế màu xanh) và 白色申告 (tạm dịch: Kê khai thuế màu trắng). Giấy tờ cần thiết cho từng loại như sau:

【青色申告】
・確定申告書B(第一表、第二表) Tờ khai thuế B
・青色申告決算書  Tờ khai quyết toán màu xanh
・必要経費の領収書     Bảo lãnh thu khoản chi phí cần thiết
・各種控除を受けるための証明書    Các giấy tờ chứng minh khoản giảm trừ

【白色申告】
・確定申告書B(第一表、第二表) Tờ khai thuế B
・収支内訳書   Bản chi tiết thu chi
・必要経費の領収書  Bảo lãnh thu khoản chi phí cần thiết

各種控除を受けるための証明書   Các giấy tờ chứng minh khoản giảm trừ

Thời gian

Thời gian làm thủ tục vào từ 16/2 đến 15/3 (có thể lệch 1 vài ngày tùy năm).

Nơi nộp giấy tờ

Nộp tại Cục thuế vụ địa phương nơi người làm thủ tục sinh sống. Có thể gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại cục Thuế địa phương.

Ngoài ra, còn 1 cách đăng ký qua e-tax, tuy nhiên hơi khó đối với những bạn chưa quen và tiếng Nhật chưa tốt lắm. Nếu có thể thì nên đến trực tiếp cục thuế để trao đổi và đăng ký kê khai thuế. Nếu có thắc mắc gì có thể nhờ nhân viên cục thuế giải thích cho.


Trong trường hợp bạn tiếng kém,bạn không tự tin giao tiếp hoặc bạn không có thời gian đi làm, thi  NENKIN Ani hỗ trợ các bạn làm trọn gói thủ tục giảm thuế nhé, các bạn chỉ cần gửi đầy đủ giấy tờ như Ani hướng dẫn thôi và chờ giảm thuế hàng tháng, còn gì tiện và nhanh hơn nữa ngoài Ani.

Hướng dẫn thủ tục xin giảm thuế khi làm việc tại Nhật

   Các bạn đã ở Nhật trên 1 năm chắc hẳn đã nghe đến thuế thị dân 住民税 rồi phải không!  Thuế thị dân là khoản thuế được tính khi thu nhập của năm trước đó trên 100 man, và không chỉ người đi làm chính thức, mà ngay du học sinh hay các chị em nội trợ chỉ đi baito đều phải đóng. Để giảm bớt số thuế này, từ trước tới nay mọi người thường chọn cách khai người phụ thuộc (vợ con, bố mẹ,…), nên rất nhiều bạn nghĩ đó là cách duy nhất để được giảm trừ thuế.  

   Nhưng sự thật là, tuỳ vào từng địa phương, mà trong một số trường hợp đặc biệt, ví dụ như thu nhập dự kiến năm sau đó của bạn chỉ bằng 1/2 năm trước (do thất nghiệp, do sinh con không có điều kiện baito,..),..thì bạn hoàn toàn có thể làm đơn để xin giảm bớt số tiền  住民税 phải đóng này. Tuy vậy, do quy định của mỗi địa phương lại khác nhau, nên trong bài dưới đây, NENKIN Ani xin hướng dẫn cách chung nhất về các đối tượng có khả năng được miễn giảm để các bạn có thể căn cứ vào đó tự mình hỏi người phụ trách tại quận nơi mình sống  nhé 

1.Về giảm thuế thị dân

   Việc miễn giảm thuế thị dân là chế độ do các địa phương thiết lập ra để giúp những người có thu nhập thấp có thể giảm được gánh nặng từ thuế này khi thu nhập năm sau bị giảm đột ngột so với năm trước đó. Tuỳ theo từng địa phương mà có những quy định khác nhau về việc giảm thuế thị dân, có nơi được giảm hoàn toàn, có nơi giảm một nữa, có nơi giảm 30 phần trăm.

   Có một đặc điểm là thường sẽ không ai thông báo cho bạn biết bạn là người thuộc đối tượng được giảm thuế thị dân, mà họ chỉ hướng dẫn bạn nếu như bạn hỏi. Do đó, việc hiểu được mình có nằm trong đối tượng được miễn giảm thuế hay không rất quan trọng. Tiếp sau đây các bạn cùng Ani tìm hiểu xem để được miễn giảm thuế thị dân thì cần những điều kiện gì nhé.

2.Điều kiện để được giảm thuế thị dân

   Nhìn chung, các trường hợp được miễn giảm thuế thị dân là những trường hợp có khó khăn trong việc đóng thuế, thu nhập bị giảm hơn so với năm vừa rồi, người bị bệnh, bị thương và mất khả năng làm việc gặp khó khăn trong việc duy trì cuộc sống. Dưới đây là các trường hợp cụ thể.

Là người đang nhận bảo hiểm thất nghiệp

   Trong khi thất nghiệp ngoài việc bạn được miễn giảm bảo hiểm sức khoẻ quốc dân, hay nenkin ra bạn còn có thể được giảm thêm thuế thị dân. Tuy nhiên việc được miễn giảm, cũng như khoản tiền được giảm tuỳ vào địa phương rất khác nhau, do đó để biết được tình hình cụ thể như thế nào các bạn cần phải điện thoại trực tiếp, hay tra cứu tại trang thông tin của địa phương nơi mà bạn đang ở. 

Là người có thu nhập năm nay thấp hơn năm ngoái

   Tiền thuế sẽ được tính dựa vào thu nhập từ tháng 1 đến tháng 12 của năm trước đó. Nếu trong khoản thời gian này, vì một lý do nào đó mà thu nhập của bạn giảm đi một cách đáng kể thì có thể bạn thuộc đối tượng được miễn giảm thuế thị dân. Tuy nhiên không phải bất kì trường hợp nào thu nhập bị giảm cũng được miễn giảm thuế thị dân, mà nó còn phụ thuộc vào những điều kiện khác nhau của từng địa phương.Ví dụ: Thành phố Nagoya có chế độ giảm thuế thị dân đối với những người có thu nhập năm trước đó thấp hơn 200 man/năm và thu nhập năm nay dự kiến chỉ bằng dưới 1/2 thu nhập năm ngoái . 

Là người khuyết tật, vị thành niên,  goá chồng (goá vợ)

   Nhiều địa phương có chế độ giảm thuế thị dân cho những đối tượng này, do đó các bạn cần check thông tin chi tiết tại nơi các bạn đang ở.

Là người chịu ảnh hưởng của thiên tai, tai hoạ.

   Trong trường hợp bạn gặp phải các thiên tai, tai hoạ như lũ lụt, hay hoả hoạn thì sẽ được miễn giảm thuế thị dân, tuỳ vào mức độ thiệt hại mà bạn gặp phải, khoản tiền được miễn giảm khác nhau. Trong trường hợp này cũng giống như các trường hợp trên tuỳ theo từng địa phương sẽ có những quy định khác nhau, vì thế cần check thông tin tại các trang của địa phương nơi bạn đang ở.

3.HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỂ HỎI THÔNG TIN GIẢM THUẾ TRÊN QUẬN

Như đã nói ở trên, tuy có quy định về các đối tượng có thể được miễn giảm, nhưng thông thường các địa phương sẽ chỉ làm thủ tục giảm với các cá nhân nào có nguyện vọng giảm và làm đơn đăng ký chứ không tự động trừ.

Vì vậy, các bạn nên chủ động tra số điện thoại của bộ phận phụ trách thuế thị dân nơi mình sống (税務課 của 区役所) và hỏi theo thứ tự sau:

1. Hỏi xem có chế độ giảm thuế thị dân không?

  VD: 今年妊娠でバイトができなくなりますが、
        住民税の減免制度(げんめんせいど)について教えてください.  

2. 👉 Nếu câu trả lời là KHÔNG: 住民税の減免制度がありません thì …thật đáng tiếc, bạn đành nộp toàn bộ rồi.

3. 👉 Nếu câu trả lời là CÓ, thì bạn cần hỏi thêm 4 thông tin sau:

     – 適用条件(てきようじょうけん)はなんですか: điều kiện được hưởng.
     – 申請タイミング(しんせいタイミング)はいつですか: Thời điểm để đăng ký 
     – どれぐらい安くなりますか: Rẻ được bao nhiêu 
     – 申請方法(しんせいほうほう)と必要書類(ひつようしょるい)を教えてください:
      Cách đăng ký và các giấy tờ ần thiết. 

4.Thủ tục xin giảm thuế thị dân

   Tuy mỗi địa phương có những quy định khác nhau, nhưng về các loại thủ tục cơ bản thì không thay đổi quá nhiều. Để cho các bạn có thể hình dung rõ hơn, thì NENKIN ANi sẽ lấy ví dụ về trường hợp thất nghiệp, làm thủ tục tại 大阪市. Trong trường hợp này các bạn cần đem theo 3 loại giấy tờ sau.

 状態を確認することができる書類(雇用保険受給資格者証の写しなど)(giấy tờ có thể xác nhận tình trạng của các bạn (Ví dụ như giấy tờ chứng minh bạn đang nhận bảo hiểm thất nghiệp))

当年の所得金額(見込)を確認する書類(収支内訳書など)(giấy tờ xác nhận được thu nhập của bạn (giấy ghi thông tin chi tiết về tình trạng thu chi của bạn)

すべての預貯金等金融資産の額を確認する書類(通帳・残高証明書または預貯金証書など)(các loại giấy tờ chứng minh số tiền bạn đang có)

   Và còn một điều rất quan trọng là bạn phải làm đơn trước thời hạn quy định, do đó việc check xem khi nào có thể làm đơn xin miễn giảm thuế thị dân cũng rất quan trọng

6.Kết

   Qua bài này có thể thấy được việc nắm bắt được các quyền lợi cơ bản của mình rất quan trọng khi sống tại Nhật phải không nào. Tại Nhật có rất nhiều chế đô nhằm hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, không phân biệt người Nhật hay người nước ngoài, do đó nếu các bạn nắm bắt triệt để các quyền lợi này thì sẽ rất có ích cho cuộc sống của các bạn tại Nhật. 

Các lưu ý xung quanh Bảng tổng kết thu nhập và thuế (源泉徴収票).

  Thời điểm cuối năm là lúc các bạn phải làm rất nhiều các thủ tục giấy tờ liên quan đến thu nhập và thuế. Ở bài viết Cách đọc bảng tổng kết thu nhập và thuế (源泉徴収票) NENKIN ANi sẽ hướng dẫn các bạn cách đọc hiểu các điều mục có trong Bảng tổng kết thu nhập, thuế. Lần này chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về thời điểm nhận, các trường hợp cần lưu ý xoay quanh Bảng tổng kết thu nhập, thuế này các bạn nhé! 

Khi nào nhận được bảng tổng kết thu nhập, thuế?

Sau khi hoàn thành xong việc điều chỉnh thuế cuối năm (年末調整) và trước thời hạn phải nộp lên cục thuế.
   Thông thường, các công ty sẽ phát tờ điều chỉnh thuế cuối năm (年末調整) để nhân viên hoàn thành và nộp lại trước thời điểm nhận lương cuối cùng của năm vào tháng 12. Sau đó công ty sẽ tính toán các khoản đã khấu trừ từ lương hàng tháng và tính thuế thu nhập, làm Bảng tổng kết thu nhập và thuế cuối năm (源泉徴収票 – げんせんちょうしゅうひょう). Một bản sẽ được đưa cho bạn, còn 1 bản công ty sẽ nộp lên cục thuế trước thời điểm cuối tháng 1 của năm tiếp theo.

Sau khi nghỉ việc
   Trong vòng 1 tháng kể từ ngày nghỉ việc công ty có trách nhiệm phát Bảng tổng kết thu nhập, thuế cho nhân viên đã nghỉ.
Không chỉ áp dụng với nhân viên chính thức, mà nhân viên bán thời gian, baito khi nghỉ việc cũng cần bảng tổng kết này. Tuy nhiên với nhân viên bán thời gian và baito, bảng tổng kết này không quá phức tạp nên có thể nhận được ngay vào ngày làm cuối cùng trước khi nghỉ việc.

   Nếu không có bảng tổng kết thu nhập, thuế từ chỗ làm cũ thì sẽ không thể điều chỉnh thuế cuối năm ở công ty mới. Bạn sẽ nhận được Bảng tổng kết thu nhập, thuế với phần 摘要 (てきよう) được ghi “年調未済” – nghĩa là chưa hoàn thành việc điều chỉnh thuế cuối năm.
Trường hợp này bạn phải tự làm 確定申告 (かくていしんこく) – thủ tục kê khai thuế.

Các trường hợp cần đến Bảng tổng kết thu nhập, thuế

v  Khi phải khai báo thuế
Nếu bạn thuộc đối tượng phải khai báo thuế thì khi viết khai báo thuế sẽ phải dùng đến Bảng tổng kết thu nhập, thuế vì thu nhập và số tiền thuế phải trả được ghi trên bảng này. Khi nộp tờ khai báo thuế cũng cần nộp kèm Bảng tổng kết thu nhập, thuế.

v  Khi làm thủ tục vay mua nhà
   Mức thu nhập quyết định hạn mức được vay khi mua nhà. Trong trường hợp này Bảng tổng kết thu nhập, thuế do công ty cấp sẽ chứng minh được thu nhập của bạn. Đồng thời bạn cũng nên xin dấu mộc của công ty để chứng minh Bảng tổng kết thu nhập, thuế của bạn không phải là giấy tờ giả mạo.

v  Khi nộp đơn xin gửi trẻ
   Khi gửi con vào nhà trẻ có rất nhiều giấy tờ cần chuyển bị, một trong những giấy tờ đó là Bảng tổng kết thu nhập, thuế. Vì phí gửi trẻ được quyết định dựa trên thu nhập của cha mẹ.

v  Khi chứng minh mình là người phụ thuộc
   Nếu bạn là người phụ thuộc và có thu nhập thấp thì có thể “ăn theo” bảo hiểm của chồng/ vợ, ngoài ra chồng/ vợ bạn còn được khấu trừ một khoản tiền thuế. Để được hưởng những quyền lợi dành cho người phụ thuộc có thu nhập thấp thì bạn phải có Bảng tổng kết thu nhập, thuế chứng minh thu nhập của mình đủ điều kiện.

v  Khi chuyển việc
   Nếu bạn chuyển việc mới trong vòng 1 năm sau khi nghỉ việc tại công ty cũ thì sẽ cần đến Bảng tổng kết thu nhập, thuế để có thể điều chỉnh thuế cuối năm.
Như đã nói ở mục 1, nếu không có bảng tổng kết thu nhập, thuế từ chỗ làm cũ thì sẽ không thể điều chỉnh thuế cuối năm ở công ty mới.
Bạn sẽ nhận được Bảng tổng kết thu nhập, thuế với phần 摘要 được ghi là “年調未済” – nghĩa là chưa hoàn thành việc điều chỉnh thuế cuối năm, và bạn phải tự làm 確定申告 – thủ tục kê khai thuế

v Những trường hợp khác cần lưu ý

 

ü  Người làm baito
   Việc tổng kết thu nhập, thuế là nghĩa vụ của công ty – nơi thuê nhân viên làm việc cố định. Vì thế nhân viên chính thức hay baito đều được cấp Bảng tổng kết thu nhập, thuế.
Tuy nhiên điều này không được áp dụng với tất cả những người làm baito, mà chỉ áp dụng đối với những người làm baito có thu nhập tháng từ 88,000 yên trở lên.
Những người có thu nhập tháng dưới 88,000 yên trở xuống không cần phải đóng thuế thu nhập.

ü  Khi mất và cần được cấp lại Bảng tổng kết thu nhập, thuế
   Theo nguyên tắc, nếu mất Bảng tổng kết thu nhập, thuế sẽ phải xin cấp lại tại nơi đã phát hành (nếu do công ty cũ phát hành thì xin cấp lại tại công ty cũ, nếu do công ty mới phát hành thì xin cấp lại tại công ty mới).

   Vì đây không phải thủ tục mang tính pháp lý, nên có thể liên lạc đến nơi xin cấp lại Bảng tổng kết thu nhập, thuế thông qua điện thoại, mail hoặc đường bưu điện.

   Các bạn lưu ý rằng, việc làm mất giấy tờ là do lỗi cá nhân, vì thế khi xin cấp lại nên gửi kèm phong bì dán sẵn tem và ghi sẵn địa chỉ liên lạc để phía công ty có thể gửi đi nhanh chóng, đồng thời thể hiện được tâm ý khi nhờ họ cấp lại giấy tờ.

   Việc cấp lại Bảng tổng kết thu nhập, thuế sẽ không mất nhiều thời gian, tuy nhiên vào những khoảng thời gian cao điểm như cuối năm, các công ty đều bận rộn, lúc này việc cấp lại Bảng tổng kết thu nhập, thuế có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn so với trong năm. Vì thế hãy cân nhắc và tính toán xin cấp lại khi nào cho phù hợp với dự định của bản thân.

   Trường hợp không xin cấp lại được vì lý do công ty cũ phá sản hoặc có tranh chấp, rắc rối, bất đồng,… thì có thể nhờ đến các cố vấn về thuế, hoặc trao đổi với Cục Thuế để được hỗ trợ.

  Nếu đã xin cấp lại nhưng không được cấp, các bạn nên chủ động hỏi lý do tại sao không được cấp, đến trao đổi với Cục Thuế để được hỗ trợ. Hoặc có thể nộp 源泉徴収票不交付の届出書 để nhờ cục thuế can thiệp. 

Tổng kết

   Sau khi nhận được Bảng tổng kết thu nhập, thuế, việc cần làm là kiểm tra lại xem các khoản thống kê đã đúng chưa. Và Bảng tổng kết thu nhập, thuế rất quan trọng, nếu mất phải xin cấp lại rất mất công và có thể mất thời gian, ảnh hưởng đến dự định cá nhân nên các bạn cần chú ý giữ gìn cẩn thận, tốt nhất nên scan hoặc photo lại thành nhiều bản để dùng khi cần.
NENKIN ANi hy vọng với bài viết trên các bạn sẽ nắm được những điều cần lưu ý về Bảng tổng kết thu nhập, thuế, để có thể thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục khi làm việc và sinh sống tại Nhật Bản.